Một số yếu tố liên quan đến đi bắt nạt của học sinh trường Trung học cơ sở Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, năm 2019

  • Mã bài báo : SKPT_19_021
  • Ngày xuất bản : 30/09/2019
  • Số trang : 28-37
  • Tác giả : Trần Thị An
  • Lượt xem : ( 26 )

Danh sách tác giả (*)

  • Trần Thị An 1 - Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam
  • Nguyễn Thanh Hương 1 - Trường Đại học Y tế công cộng
  • Lê Thị Hải Hà 2 - Trường Đại học Y tế công cộng

Mục tiêu: Mô tả thực trạng bắt nạt và phân tích một số yếu tố liên quan tới đi bắt nạt của học sinh trường Trung học cơ sở Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, năm 2019.

Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang phân tích, nghiên cứu đã thu thập thông tin của 340 học sinh (lớp 6 - 9) vào tháng 04/2019 qua phát phiếu tự điền.

Kết quả: Tỷ lệ học sinh bị bắt nạt là 59,7% và đi bắt nạt là 52,1%. Phân tích đơn biến cho kết quả một số yếu tố liên quan làm tăng nguy cơ đi bắt nạt, bao gồm: không thường xuyên được bố mẹ định hướng, kiểm soát sử dụng Internet và ĐTDĐ OR: 1,56 (1,02 – 2,40); rối nhiễu tâm lý ở mức độ nặng OR: 2,34 (1,43 – 3,82); thường xuyên chứng kiến bố mẹ đánh nhau OR = 4,66 (1,50 – 14,4); không thường xuyên bị bố mẹ/người chăm sóc mắng nhiếc, đánh OR: 1,64 (1,00 – 2,68); có gia đình không hạnh phúc OR: (1,17 – 4,37) và thường xuyên chứng kiến bạo lực nơi sinh sống OR: 3,46 (1,52 – 7,86).

Kết luận: Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng chống bắt nạt; xây dựng môi trường học đường và gia đình lành mạnh, hạn chế để các em chứng kiến bạo lực xảy ra. Bên cạnh đó, nhà trường và phụ huynh cần hỗ trợ và kịp thời giải quyết các vấn đề các em gặp phải trong học tập và sinh hoạt nhằm hạn chế các vụ bạo lực đáng tiếc xảy ra. Đồng thời các nhà quản lý cần tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định về phòng chống bạo lực tại trường học hiệu quả hơn.

  • Chủ đề : Sức khỏe trường học
  • Loại bài báo : Nghiên cứu gốc
  • Chuyên nghành : Chuyên Nghành Y

Bài báo liên quan

Nhà tài trợ và đối tác