ISSN (Print): 2588-1442
ISSN (Online): XXXX-XXXX
https://jhds.edu.vn
Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Bưu điện năm 2024 và phân tích một số yếu tố liên quan.
Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 250 người bệnh là nữ được chẩn đoán vô sinh và tham gia điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) đầy đủ 1 chu kì tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (TT HTSS) trong thời gian từ 1/2024 đến 10/2024. Nghiên cứu sử dụng thang đo Likert 7 điểm về mức độ hài lòng trong điều trị vô sinh của Gonen (2016) gồm 3 khía cạnh: phối hợp và lồng ghép chăm sóc của nhân viên y tế; thông tin được cung cấp; tiếp cận dịch vụ chăm sóc và điều kiện vật chất.
Kết quả: Điểm trung bình hài lòng chung của người bệnh là 6,24 ± 0,70 điểm. Trong đó, điểm trung bình hài lòng chung về "phối hợp và lồng ghép chăm sóc của nhân viên y tế" là 6,31 ± 0,67 điểm, về "thông tin được cung cấp" là 6,30 ± 0,68 điểm, về "tiếp cận dịch vụ chăm sóc và điều kiện vật chất" là 6,12 ± 0,87 điểm. Có sự khác biệt về điểm trung bình hài lòng của nhóm tuổi (p = 0,011) và các nhóm thu nhập (p = 0,013) của đối tượng nghiên cứu.
Kết luận: Điểm trung bình hài lòng của người bệnh về dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm tại TT HTSS - Bệnh viện Bưu điện năm 2024 đạt mức cao (6,24 ± 0,70 điểm). Tuổi và thu nhập là 2 yếu tố được tìm thấy có ảnh hưởng tới sự hài lòng trong nghiên cứu này. Nhân viên y tế cần giải thích cụ thể và rõ ràng cho người bệnh về kế hoạch điều trị cũng như bệnh viện cần có các phương án bố trí nhân lực và bổ sung cơ sở vật chất để tăng cường mức độ hài lòng của người bệnh.