Trải nghiệm của người bệnh nội trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại khoa ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ năm 2021

  • Mã bài báo : SKPT_21_070
  • Ngày xuất bản : 30/06/2022
  • Số trang : 78-88
  • Tác giả : Ngô Văn Chúa
  • Lượt xem : ( 641 )

Danh sách tác giả (*)

  • Ngô Văn Chúa 1 - Bệnh viện đa khoa Thành phố Cần Thơ
  • Phạm Quỳnh Anh 1 - Trường Đại học Y tế công cộng
  • Lê Ngọc Của 2 - Trường Đại học Y tế công cộng, Đại Học Wailailak

Tại Việt Nam, những nghiên cứu về khảo sát TNNB tại các CSYT chưa phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, việc nâng cao cải thiện chất lượng dịch vụ CSSK dựa trên TNNB đã được quan tâm thông qua các văn bản quy định về hướng dẫn chăm sóc người bệnh. Nghiên cứu này của chúng tôi được tiến hành với 02 mục tiêu :(1) Mô tả trải nghiệm người bệnh nội trú; (2) Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người bệnh nội trú tại khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình – Bỏng, Bệnh viện đa khoa Thành phố Cần thơ năm 2021.

Nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính. Số liệu định lượng thu thập trên 300 người bệnh. Số liệu định tính thu thập qua 04 cuộc phỏng vấn sâu cán bộ quản lý, 01 thảo luận nhóm với bác sĩ, 01 thảo luận nhóm với điều dưỡng và 02 thảo luận nhóm với người bệnh nội trú.

Một số kết quả chính bao gồm: điểm trung bình đánh giá chung về TNNB là 8,54 (SD = ± 1,16). Trải nghiệm của người bệnh lúc nhập viện, tiêu chí BS giải thích lý do nhập viện có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất là 90,7%. Trải nghiệm của người bệnh về Cơ sở vật chất – Tiện ích phục vụ người bệnh, tiêu chí Trang bị dung dịch sát khuẩn tay tại buồng bệnh có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất là 87,4%. Trải nghiệm của người bệnh về tinh thần và thái độ của NVYT, các tiêu chí có tỷ lệ trải nghiệm tích cực của người bệnh tương đối cao, từ 65,7% trở lên. Trải nghiệm của người bệnh về hoạt động khám chữa bệnh, tiêu chí bác sĩ thông tin và giải thích lý do thực hiện thủ thuật, phẫu thuật có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất là 81,7%. Trải nghiệm của người bệnh về thanh toán viện phí,  tiêu chí hỗ trợ thanh toán viện phí cho người có hoàn cảnh khó khăn có tỷ lệ trải nghiệm tích cực thấp nhất là 39%. Trải nghiệm người bệnh trước khi xuất viện, có 16,7% NB cho thấy thời gian chờ giấy xuất viện lâu. 94,3% người bệnh trả lời họ dự kiến quay trở lại trong tương lai nếu cần. Một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người bệnh: Ảnh hưởng tích cực: BV áp dụng đúng những quy trình và quy định về khám chữa theo quy định của Bộ Y tế; BV tiến hành cải cách rút gọn các thủ tục hành chính; BV có quy định, quy trình để hỗ trợ NB có hoàn cảnh khó khăn,…; Ảnh hưởng tiêu cực: Thời gian chờ để thực hiện thủ tục xuất viện lâu; Tình trạng thiếu giường bệnh khi NB đông.

Kết luận: điểm trung bình đánh giá chung về TNNB là 8,54 (SD = ± 1,16). 94,3% người bệnh trả lời họ dự kiến quay trở lại trong tương lai nếu cần.

Khuyến nghị: Xây dựng kế hoạch điều chỉnh quy trình nhằm giảm thời gian chờ nhập viện tại khoa cấp cứu và thời gian xuất viện; Tăng cường vai trò của Phòng Công tác Xã hội.

  • DOI : https://doi.org/10.38148/JHDS.0603SKPT21-070
  • Chủ đề : Mô hình sức khỏe, ốm đau, bệnh tật, chất lượng cuộc sống
  • Loại bài báo : Nghiên cứu gốc
  • Chuyên nghành : Chuyên Ngành Y

File toàn văn

Chưa có mã code, vui lòng liên hệ để nhận mã theo số điện thoại : 0246 266 3024 - Email : jhds@huph.edu.vn

  • Thông tin liên hệ : Ngô Văn Chúa
  • Email : ngovanchua1985@gmail.com
  • Địa chỉ : Bệnh viện đa khoa Thành phố Cần Thơ

Bài báo liên quan

Nhà tài trợ và đối tác