Mục tiêu: Mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm và một số yếu tố liên quan ở học sinh trường trung học phổ thông Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ năm 2022.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang phân tích, kết hợp phương pháp định lượng, thực hiện từ tháng 10/2021 đến tháng 8/2022 trên 923 học sinh trường THPT Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ có mặt tại thời điểm nghiên cứu, học sinh tham gia hoàn thành bộ câu hỏi tự điền và thang đo DASS-21.
Kết quả: Trong 923 học sinh tham gia nghiên cứu, kết quả cho thấy tỷ lệ các rối loạn stress, lo âu, trầm cảm lần lượt là: 40,4%; 58,9%; 48,1%. Stress, lo âu, trầm cảm có liên quan với các đặc điểm học sinh (giới tính, hút thuốc, sử dụng rượu bia, thể thao); tình trạng hôn nhân và sự quan tâm của bố mẹ (p <0,05); áp lực học tập, phương pháp học tập online, mối quan hệ với thầy cô và bạn bè (p <0,05); cảm giác bị cô lập, chán nản khi thực hiện giãn cách; khi mắc COVID-19 và bị kì thị (p <0,05).
Kết luận: Tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm ở học sinh trường THPT Thốt Nốt khá cao, các vấn đề sức khỏe tâm thần có liên quan đến yếu tố cá nhân, gia đình, nhà trường và môi trường – xã hội. Do đó, cần có những chương trình can thiệp xây dựng kết hợp giữa gia đình, trường học, xã hội và chính bản thân học sinh.