Mục tiêu: Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả thực trạng trải nghiệm chưa tích cực của người bệnh điều trị ngoại trú tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân y 175.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 321 người bệnh ngoại trú, bộ câu hỏi dựa trên bộ câu hỏi khảo sát người bệnh nội trú của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thiết kế lại theo các điểm tiếp xúc thực tế quy trình khám bệnh ngoại trú, kế thừa thang đo SUE - Subjective Units of Experience của tác giả Hartmann nhưng tập trung vào cảm xúc “Feeling bad - cảm thấy tồi tệ”, trong thời gian từ tháng 05/2022 đến tháng 12/2022 tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân y 175.
Kết quả: Nghiên cứu cho thấy 39% người bệnh có trải nghiệm chưa tích cực tại ít nhất một điểm tiếp xúc trong quy trình khám bệnh. Trong đó, 40% vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất mà chủ yếu là tại bãi giữ xe máy, theo sau đó là thời gian chờ tại các điểm trong quy trình khám (chờ tại quầy tiếp nhận, phòng khám, thực hiện dịch vụ kỹ thuật và chờ nhận kết quả, nhận thuốc) với 30% vấn đề mang đến cho người bệnh trải nghiệm chưa tích cực.
Kết luận: Nghiên cứu đã đưa ra cơ sở đề xuất các giải pháp cải tiến cụ thể như nâng cấp nhà để xe, nâng cao hiệu quả hoạt động quầy đăng ký khám và cải tiến quy trình khám chữa bệnh ngoại trú để cải thiện những điểm tiếp xúc mang đến trải nghiệm chưa tích cực cho người bệnh.