Mục tiêu: Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả thực trạng trải nghiệm chưa tích cực của người bệnh điều trị ngoại trú tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân y 175.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 321 người bệnh ngoại trú, bộ câu hỏi dựa trên bộ câu hỏi khảo sát người bệnh nội trú của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thiết kế lại theo các điểm tiếp xúc thực tế quy trình khám bệnh ngoại trú, kế thừa thang đo SUE - Subjective Units of Experience của tác giả Hartmann nhưng tập trung vào cảm xúc “Feeling bad - cảm thấy tồi tệ”, trong thời gian từ tháng 05/2022 đến tháng 12/2022 tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân y 175.
Kết quả: Nghiên cứu cho thấy 39% người bệnh có trải nghiệm chưa tích cực tại ít nhất một điểm tiếp xúc trong quy trình khám bệnh. Trong đó, 40% vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất mà chủ yếu là tại bãi giữ xe máy, theo sau đó là thời gian chờ tại các điểm trong quy trình khám (chờ tại quầy tiếp nhận, phòng khám, thực hiện dịch vụ kỹ thuật và chờ nhận kết quả, nhận thuốc) với 30% vấn đề mang đến cho người bệnh trải nghiệm chưa tích cực.
Kết luận: Nghiên cứu đã đưa ra cơ sở đề xuất các giải pháp cải tiến cụ thể như nâng cấp nhà để xe, nâng cao hiệu quả hoạt động quầy đăng ký khám và cải tiến quy trình khám chữa bệnh ngoại trú để cải thiện những điểm tiếp xúc mang đến trải nghiệm chưa tích cực cho người bệnh.
- DOI : https://doi.org/10.38148/JHDS.0703SKPT23-052
- Chủ đề : Mô hình sức khỏe, ốm đau, bệnh tật, chất lượng cuộc sống
- Loại bài báo : Nghiên cứu gốc
- Chuyên nghành : Chuyên Ngành Y
File toàn văn
Bài báo liên quan
- Nghiên cứu In Vitro xác định sự đáp ứng ở mức độ phân tử của dòng tế bào ung thư đại trực tràng HT-29 đối với thuốc Selumetinib
- Trải nghiệm của người bệnh điều trị ngoại trú tại khoa khám bệnh bệnh viện Quân Y 175 năm 2022
- Thực trạng đào tạo liên tục của điều dưỡng tại Bệnh viện 199, Đà Nẵng giai đoạn 2020 – 2022
- Sự tham gia nghiên cứu khoa học của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang và một số yếu tố ảnh hưởng 2022
- Tuân thủ quy trình tiêm tĩnh mạch an toàn của điều dưỡng tại bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi năm 2022 và một số yếu tố liên quan
- Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến chất lượng cuộc sống của người mắc lao phổi điều trị ngoại trú tại Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2022
- Mô tả trải nghiệm của người nhà bệnh nhi về khía cạnh tiếp cận và thủ tục thanh toán khi điều trị nội trú tại Trung tâm Quốc tế, bệnh viện Nhi Trung Ương năm 2022
- Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại khoa khám bệnh bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang năm 2021
- Thực trạng thu chi tài chính của bệnh viện giao thông vận tải Vĩnh Phúc giai đoạn 2019 – 2021
- Kiến thức, thực hành phòng bệnh sốt xuất huyết dengue của người dân từ 18 đến 60 tuổi tại thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai năm 2022 và một số yếu tố liên quan
- Phân tích chi phí điều trị mụn, sẹo mụn và di chứng do mụn theo quan điểm người chi trả tại Bệnh viện 1A, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021
- Chất lượng cuộc sống của người bệnh sau tai biến mạch máu não điều trị ngoại trú tại bệnh viện phục hồi chức năng tây ninh năm 2022 và ảnh hưởng từ phía cung cấp dịch vụ
- Động lực làm việc của điều dưỡng và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện đa khoa khu vực LaGi, Bình Thuận năm 2022
- Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng tới điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong cơ sở giáo dục mầm non Thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh năm 2022
- Kết quả hoạt động tài chính tại Khu điều trị theo yêu cầu - Bệnh viện đa khoa Tiền Giang giai đoạn 2015 – 2021
- Thực trạng sốt xuất huyết dengue tại tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2012 – 2019