Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Trung tâm Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 230 người nhà bệnh nhi điều trị nội trú theo bộ câu hỏi CAHPS (Consumer Assessment of Heathcare Providers and Systeams) - Bộ câu hỏi đánh giá trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe) trong thời gian từ 1/9/2022 – 31/12/2022 tại Trung tâm Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương.
Kết quả: Trải nghiệm của người nhà bệnh nhi chung đối với dịch vụ y tế: 93,9% đối tượng có trải nghiệm tích cực về chất lượng dịch vụ chung tại bệnh viện; điểm trung bình là 8,8 ± 0,9 điểm. 82,6% người nhà bệnh nhi chắc chắn là có giới thiệu bệnh viện với bạn bè và người thân. Có một số khía cạnh gồm: Hướng dẫn và tiếp đón của nhân viên y tế, môi trường bệnh viện, thủ tục thanh toán viện phí và trải nghiệm khi xuất viện có tỉ lệ người nhà bệnh nhi có trải nghiệm tích cực thấp, từ 70%-80%.
Kết luận: Để nâng cao tỷ lệ trải nghiệm tích cực chung của người nhà bệnh nhi về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, Bệnh viện cần có biện pháp nâng cao chất lượng môi trường bệnh viện, như các buồng bệnh, nhà vệ sinh và giữ yên tĩnh môi trường bệnh viện. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa các hình thức thanh toán viện phí nhằm hạn chế tối đa thời gian làm thủ tục và thời gian chờ xuất viện; Tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế về thái độ tôn trọng, lịch sự với người bệnh.