Mục tiêu: Chương trình đào tạo của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã đưa môn Y học cổ truyền (YHCT) vào đào tạo các khối ngành sức khoẻ, do đó việc nghiên cứu kiến thức, thái độ và thực hành của sinh viên đối với YHCT là cần thiết và phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang trên 400 sinh viên, từ năm 1 đến năm 3 của các ngành thuộc hệ chính quy đang học tại Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023. Số liệu được thu thập dựa trên bộ câu hỏi được chuẩn bị. Phân tích hồi quy logistic đa biến được sử dụng để xác định các yếu tố liên quan đến kiến thức và thực hành sử dụng các phương pháp YHCT;
Kết quả: Sinh viên có kiến thức tốt về YHCT chiếm tỷ lệ 79,3% và 80,8% sinh viên có thái độ tốt; 80,6% sinh viên đồng ý sẵn sàng tham gia học tập và tìm hiểu về YHCT nếu có cơ hội. Tỷ lệ sinh viên đã từng sử dụng các phương pháp phòng và điều trị bệnh bằng YHCT là 42,8%. Có sự liên quan giữa kiến thức về YHCT với giới tính, năm học, bên cạnh đó còn có sự liên quan giữa thực hành với phân loại kiến thức và thái độ với p<0,05;
Kết luận: Đa số sinh viên được khảo sát có kiến thức và thái độ tốt về các phương pháp YHCT. Có sự liên quan giữa kiến thức về YHCT với giới tính, ngành học, năm học, bên cạnh đó còn có sự liên quan giữa thực hành với kiến thức và thái độ (p<0,05).