Văn hoá an toàn người bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

  • Mã bài báo : SKPT_23_073
  • Ngày xuất bản : 29/12/2023
  • Số trang : 82-89
  • Tác giả : Nguyễn Thị Hoàng Huệ
  • Lượt xem : ( 721 )

Danh sách tác giả (*)

  • Nguyễn Thị Hoàng Huệ 1 - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  • Vũ Thị Hoàng Lan 1 - Trường Đại học Y tế công cộng
  • Nguyễn Thiện Minh 2 - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  • Nguyễn Thiện Nhân 3 - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  • Lý Tiểu Long 4 - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  • Nguyễn Thị Bạch Ngọc - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  • Nguyễn Hồng Loan - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch

Mục tiêu: Đo lường văn hóa an toàn người bệnh và một số yếu tố ảnh hưởng trong 12 lĩnh vực liên quan đến chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang. Bảng câu hỏi khảo sát về văn hóa An toàn người bệnh (HSOPSC) của Cục Nghiên cứu và Chất lượng Y tế (AHRQ) phiên bản tiếng Việt đã được sử dụng trong khảo sát này. Khảo sát toàn bộ nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Chúng tôi sử dụng phần mềm Stata 16.0 và Microsoft Excel 2010 để thực hiện phân tích thống kê dữ liệu khảo sát.

Kết quả: Tỷ lệ phản hồi tích cực trung bình ở 12 khía cạnh văn hóa an toàn người bệnh tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là 75%, cao hơn ở Đài Loan (64%). Đáng lưu ý là tỷ lệ phản hồi tích cực cao được quan sát thấy trong các lĩnh vực sau: Làm việc theo nhóm trong các đơn vị (94%) ; quan điểm và hành động của người quản lý thúc đẩy an toàn người bệnh (91%); hỗ trợ quản lý về an toàn người bệnh, cải tiến liên tục trong học tập (89%); phản hồi và trao đổi về sai sót (85,6%). Tuy nhiên, có ba lĩnh vực vẫn nhận được nhiều phản hồi chưa tích cực và cần cải thiện như bàn giao, chuyển tiếp; nhân sự và phản hồi không trừng phạt đối với sai sót.

Kết luận: Khảo sát tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp cái nhìn tổng quan về văn hóa an toàn người bệnh trong bệnh viện. Mặc dù hầu hết nhân viên y tế đều có phản hồi tích cực về an toàn người bệnh trong nhiều lĩnh vực liên quan đến chăm sóc người bệnh trong khoa cũng như toàn bệnh viện, nhưng vẫn còn những lĩnh vực có phản hồi tích cực thấp và cần được cải thiện.

  • DOI : https://doi.org/10.38148/JHDS.0706SKPT23-073
  • Chủ đề : Mô hình sức khỏe, ốm đau, bệnh tật, chất lượng cuộc sống
  • Loại bài báo : Nghiên cứu gốc
  • Chuyên nghành : Chuyên Ngành Y

File toàn văn

Chưa có mã code, vui lòng liên hệ để nhận mã theo số điện thoại : 0246 266 3024 - Email : jhds@huph.edu.vn

  • Thông tin liên hệ : Nguyễn Thị Hoàng Huệ
  • Email : nthoanghue@gmail.com
  • Địa chỉ : Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch

Bài báo liên quan

Nhà tài trợ và đối tác