Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình năm 2021.
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang thực hiện trên 245 người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình từ tháng 7/2021 đến tháng 04/2022. Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi đánh giá trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ về các cơ sở y tế và hệ thống chăm sóc sức khoẻ (Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems – CAHPS) được phát triển bởi Cơ quan nghiên cứu chất lượng Y tế Mỹ (AHRQ).
Kết quả: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực của người nhà bệnh nhi chung về bệnh viện đạt 54,7%. Trải nghiệm tích cực về xuất viện chiếm tỷ lệ cao nhất (trên 64%). Khía cạnh chăm sóc của bác sĩ và điều dưỡng có trải nghiệm tích cực trên 40%. Tỷ lệ người nhà bệnh nhi trải nghiệm tích cực về kinh nghiệm trong lần điều trị này cao nhất với 43,8%. Về môi trường bệnh viện, người nhà trải nghiệm tích cực chiếm tỷ lệ từ 30 – 35%. Khía cạnh hiểu biết của người nhà về chăm sóc bệnh nhi sau khi rời bệnh viện có tỷ lệ tích cực thấp nhất <30%.
Kết luận: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực chung của người bệnh ở mức trên 50%. Cần có các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu nguyên nhân, quá trình mà người nhà bệnh nhi trải nghiệm chưa tích cực về bệnh viện.